Intrinsic Hand Deformity

Tuesday, July 14, 2015 § 0



Background 

Giải phẫu cơ của bàn tay? 

Tư thế và sự vận động của ngón tay phụ thuộc vào chức năng nguyên vẹn của các cơ nội tại và ngoại lai của bàn tay. Cơ ngoại lai có nguyên ủy ở cẳng tay và các cơ nội tại có nguyên ủy ở phần xa của cổ tay. Các cơ nội tại thường được chia thành 5 nhóm: mô cái, mô út, cơ gian cốt gan tay, cơ gian cốt mu tay, và cơ giun.

4 cơ mô cái gồm: cơ DẠNG ngón cái ngắn, GẤP ngón cái ngắn, ĐỐI ngón cái, KHÉP ngón cái. Cơ dạng ngón cái ngắn dạng ngón cái ra từ gan tay. Cơ gấp ngón cái ngắn gấp khớp bàn ngón. Cơ đối ngón cái dạng, gấp và sấp xương bàn 1. Với những cơ này, ngón cái được đưa từ ngoài vào trong chéo qua gan tay ở tư thế đối với 4 ngón còn lại. Cơ khép ngón cái khép ngón cái về phía gan tay.

Hầu hết các nhà giải phẫu mô tả 3 cơ gian cốt gan tay và 4 cơ gian cốt mu tay. Các cơ gian cốt mu tay gấp khớp bàn ngón và duỗi khớp liên đốt. Cơ gian cốt mu tay cũng dạng 4 ngón còn lại từ mỗi ngón. Cơ gian cốt gan tay khép 4 ngón còn lại vào với nhau về phía ngón 3. Có 4 cơ giun. Chúng kết nối giữa gân gấp sâu và hệ thống duỗi. Chức năng chính là làm thuận lợi duỗi khớp liên đốt. Cơ giun có thể duỗi khớp liên đốt khi khớp bàn ngón ở bất kì vị trí nào.

Một bức hình mô tả Froment sign ở bên dưới:

Giải phẫu thần kinh ở bàn ở tay. 

Thần kinh trụ chi phối hầu hết cơ nội tại ở bàn tay: tất cả các cơ gian cốt, 3 cơ mô út, cơ khép ngón cái, đầu sâu của cơ gấp ngón cái ngắn và 2 cơ giun 3-4. Tất cả các cơ còn lại: cơ giun 1-2, cơ dạng ngón cái ngắn, cơ đối ngón cái, đầu nông của gấp ngón cái ngắn được chi phối bở thần kinh giữa.


Tổn thương thần kinh giữa:

Thần kinh giữa tổn thương có thể tổn thương trên cao (tại khuỷu hay trên khuỷu) hay thấp (giữa cẳng tay). Trong khi tổn thương cao tác động tới toàn bộ chức năng của ngóm cơ nội tại và ngoại lai, thì tổn thương dưới thấp chỉ ảnh hưởng tới chức năng của cơ nội tại.

Tổn thương thần kinh giữa cao gây mất vận động cho cơ: sấp tròn, gấp cổ tay quay, gan tay dài, gấp các ngón nông, gấp ngón cái dài, một nửa của cơ gấp sâu, và cơ sấp vuông. Khi đó, cẳng tay có xu hướng ngửa và cổ tay nghiêng trụ. Các cơ nội tại được chi phối bởi thần kinh giữa cũng bị liệt. Cơ giun 1-2 bị liệt do đó yếu khi gấp khớp bàn ngón.

Khớp liên đốt của ngón 1, 2, 3 không thể gấp do liệt đơn vị vận động của cơ gấp nông và sâu.

What's this?

You are currently reading Intrinsic Hand Deformity at Starcrossed.

meta

§ Leave a Reply